Pages

Friday 2 November 2012

อาการคนท้อง 33 สัปดาห์

อาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์มีความรู้ว่า ตัวใหญ่ยังกะแมวน้ำเกยตื้น จะขยับเขยื้อนไปไหนสักทีช่างยากลำบากเวลาเดินก็กะเผลกซ้ายที ขวาที ยังกับเป็ด มิน่าคุณสามีถึงเรียกเราว่า "ดั้กกี้" แทนที่จะเรียกเรา "เบ๊บ" เหมือนตะก่อน เปลี่ยนฉายาให้เราเสร็จสรรพ

ช่วงเวลาที่ทรมานที่สุด ต้องยกให้ตอนนอน พระเจ้าจอร์ช  ย้ายข้างทีน้ำตาแทบเล็ด ไม่ว่าจะตะแคงซ้าย หรือขวา เวลาพลิกตัวมันเจ็บระบมท้องไปหมด นอนไม่หลับเลย ถ้าจะเปลี่ยนข้างตะแคงก็ต้องลุกขึ้นมานั่ง แล้วลงไปนอนใหม่ เอาหมอนยัดใต้ท้อง หาหมอนกอด พอจะเข้าที่ ดันปวดฉิ๊งฉ่องซะนี่ พอปวดแล้วก็เป็นเรื่องเลย ต้องรีบลุกไปเข้าห้องน้ำทันที คืนๆ นึงต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำหลายรอบมาก จนเลิกนับแล้ว แล้วก็หลายคืนทีเดียว ที่อยู่ๆ กลางดึกหายใจเหมือนจะไม่ออก ไม่ทัน จุกไปหมด ต้องลุกมากึ่งนั่งกึ่งนอน พอนั่งแบบนี้แล้วก็ทำให้นอนไม่หลับ เลยเล่นเนทบนมือถือใต้ผ้าห่มซะเลย คือเปิดไฟไม่ได้ฮ่ะ เดี๋ยวทำให้คุณสามีตื่น ฮีจะรมณ์เสียซะเปล่าๆ สงสารด้วย ฮีต้องไปทำงานแต่เช้า (ขอเม้าท์นิ๊สนึง แบบว่าฮีตื่นหกโมงเช้าอาบน้ำ แต่งตัว เตรียมอาหารเช้า (ผงโอ๊ดปั่นกับผลไม้กระป๋อง..แหวะ) ของเค้าเองเสร็จสรรพ ภายในครึ่งชม. หกโมงครึ่งปุ๊ปออกจากบ้านปั๊ป ไม่รู้ทำได้ไง เป็นเราครึ่งชม.นี่แค่พยายามลุกจากเตียง เข้าห้องน้ำ เดินลงไปชั้นล่าง ก็ครึ่งชม.แล้ว)

อาการที่สองที่ตามมาติดๆ จนได้ตำแหน่งสองไปครองคือ ปวดบั้นเอวช่วงล่าง นั่งก็ปวด ยืนก็ปวด นอนก็ปวด แล้วตรูจะทำยังไงดี ลองมันหมดทั้งประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อน หรือแผ่นเย็นมันก็ไม่หาย เลยลองไปนอนแช่น้ำอุ่นดู (อุณภูมิก็แค่ 38-39c) ไม่ร้อนมากค่ะ แค่อุ่นๆ สักสิบนาที ก็พอบรรเทานะ

อันดับสาม อาการล่าสุด ที่เพิ่งสำแดงฤทธิ์เร็วๆ นี้คือ ปวด ไม่รู้ว่ามันเป็นกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น ตรงง่ามขา ประมาณว่าตอนเข้าช่วงไตรมาสที่สามใหม่ๆ ลุกไปเข้าห้องน้ำไวไปหน่อย รู้สึกว่ากล้ามเนื้อตรงง่ามขามันปวดปี๊ดขึ้นมาทันที ตอนนั้นไอ้เราก็นึกว่า เวรแล้วไง กรูทำกล้ามเนื้อเน่าไปอีกเส้นแล้วหรือนี่ แต่มันก็แค่ปวดตอนก้มตัว  มาช่วงทิตย์นี้นี่ปวดบ่อยขึ้น  โดยเฉพาะวันนี้ ซ่า แอบแวะเดินเข้าเมืองหลังจากฉีดวัคซึนกันหวัด ไปหาซ์้อของขวัญคริสมาสต์ให้คุณสามี เผลอคิดว่าตัวเองโอเค ไหวอยู่ เดินหาของมันสามชม. รวด พอกลับถึงบ้านสักพักเท่านั้นแหล่ะ ปวดง่ามขาแทบตาย ต้องเอากระเป๋าน้ำร้อนประคบอยู่เนี่ย จะลุกไปไหนที นี่แบบว่า ลงไปคลานง่ายกว่านะ

แล้วก็เริ่มจะคันพุงอีกแล้ว  โอ้ พุงใหญ่มากๆ เลยค่า ทั้งๆที่เพิ่งแค่ 33 สัปดาห์เองนะ ใหญ่กว่าคนท้องใกล้จะคลอดซะอีก ยังบ่นกับสามีเลยว่า เอ๊ะ หรือว่าหมอคำนวนวันคลอดไอผิดฟ่ะเนี่ย

ข้อดีอาทิตย์นี้ เก็บกระเป๋าตัวเองและเบบี๋สำหรับไปรพ. เสร็จแล้ว ค่อยโล่งใจหน่อย  มามี๊คนไหนที่ไม่ค่อยแข็งแรง หรือท้องตอนอายุมากแล้ว แนะให้เตรียมตัวช้อป ซื้อของไว้แต่เนิ่นๆ เลยนะคะ เพราะพอใกล้ๆ จะคลอดแล้วเนี่ย จะเหนื่อยง่ายมาก ตอนนี้ก็นานๆ ถึงจะออกจากบ้านสักที เพราะเดินไม่ค่อยไหวแล้วค่ะ

No comments:

Post a Comment